FAQ สำหรับผู้ปกครอง

สำนักงานคัดเลือกและสรรหานักศึกษา
โทรศัพท์         02-470-8333
โทรสาร          02-470-8367
website         http://admission.kmutt.ac.th
Email            admission@kmutt.ac.th
FB                KMUTT2ADMISSION

  1. นักศึกษาที่ Admission เข้ามายังไม่ได้ชำระค่าเรียน แต่ทราบว่าเพื่อนๆ ชำระกันแล้ว ต้องทำอย่างไรบ้าง

ตอบ  นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกให้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในรอบ 3 รับตรงร่วมกัน รอบ 4 admission รอบ 5 รับตรงอิสระ ยังไม่ต้องชำระค่ายืนยันสิทธิ์ จะชำระค่าบำรุงการศึกษาและค่าหน่วยกิต ในวันลงทะเบียนเรียน (22-24 ก.ค. 2563)

หมายเหตุ : ค่ายืนยันสิทธิ์การเข้าศึกษา คือ ค่าบำรุงการศึกษา และค่าหน่วยกิต จำนวน 15 หน่วยกิต ของภาคที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ยกเว้น (1) สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ค่าหน่วยกิต จำนวน 13 หน่วยกิต (2) สาขาวิชาที่มีค่าเล่าเรียนแบบเหมาจ่าย ต้องชำระตามอัตราเหมาจ่ายของสาขาวิชานั้นๆ

  1. ศึกษาเข้าเรียนต่างช่องทางกัน จะมีการแยกกลุ่มเรียนหรือไม่ ยกตัวอย่าง กรณีสมัครและคัดเลือกผ่านโครงการของมหาวิทยาลัยฯ หรือ สมัครผ่านระบบ TCAS (รับตรงร่วมกัน / Admission)

ตอบ  การแยกกลุ่มเรียนจำแนกตามแผนการรับนักศึกษา เช่น สาชาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล แผนรับ 120 คน แบ่งเป็น 3 ห้อง คือ A, B, C จำนวนนักศึกษาห้องละ 40 คน ไม่ได้แยกตามช่องทางหรือโครงการรับนักศึกษา

  1. ผู้ปกครองจะทราบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการศึกษาตลอดหลักสูตรได้จากทางใดบ้าง

ตอบ  ศึกษาได้จากเว็บไซต์สำนักงานคัดเลือกและสรรหานักศึกษา (admission.kmutt.ac.th) หรือเว็บไซต์สำนักงานพัฒนาการศึกษาและบริการ (http://eds.kmutt.ac.th/index.php) หรือสื่อประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯ

สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
โทรศัพท์          02-470-8396
Email            kmuttgifted.office@kmutt.ac.th

  1. โครงการการปรับพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี คืออะไร ใครที่ต้องเรียน

ทางสำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ และคณะวิทยาศาสตร์ ได้จัด “โครงการปรับพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี” ให้กับนักศึกษาแรกเข้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกทักษะทางวิชาการ เพิ่มพูนทักษะความรู้ในช่วงปิดภาคเรียน และเพื่อลดปัญหาการสอบไม่ผ่านของนักศึกษาในรายวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี โดยปกติผู้ที่ได้รับสิทธิ์ปรับพื้นฐานคือนักศึกษาที่เข้ามาสอบวัดความรู้พื้นฐานในรายวิชาดังกล่าวและมีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทางสำนักงานฯ และคณะวิทยาศาสตร์ จึงพิจารณาเกณฑ์จากคะแนน O-NET ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการรับนักศึกษาเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ LEB2 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีนักศึกษารุ่นพี่ที่มีความสามารถสูงมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ จัดทำสื่อวีดิทัศน์ที่กระชับและเข้าใจง่าย และจัดทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในแต่ละรายวิชา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ “โครงการปรับพื้นฐานความรู้วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี”

  1. ไม่มีชื่อในประกาศปรับพื้นฐานสามารถเรียนได้ไหม

          ตอบ เบื้องต้นขอให้คนที่มีรายชื่อตามประกาศได้เข้าเรียนก่อนค่ะ

          1.2 มีรหัสนักศึกษาแต่เข้าอินเทอร์เน็ตของมหาลัยไม่ได้

          ตอบ ต้องไปขอ E-mail Account ก่อน ทำตามขั้นตอนในเพจ

          1.3 ถ้ามีรายชื่อปรับพื้นฐาน แต่ไม่สามารถเข้าเรีนนได้จะเป็นไรหรือไม่

          ตอบ ไม่เป็นไร แต่เพื่อประโยนช์ของตัวน้อง ๆ เอง ก็ควรเข้าเรียนถือเป็นการทบทวนบทเรียนหรือเพิ่มเติม ความรู้พื้นฐานก่อนเปิดเทอม

          1.4 ปรับพื้นฐานออนไลน์เรียนตอนไหน

          ตอบ แบ่งเวลาเรียนได้ตามความสะดวก แต่ขอให้อยู่ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด

          1.5 เรียนปรับพื้นฐานออนไลน์มีเอกสารประกอบการเรียนให้หรือไม่

          ตอบ มี สามารถดาวโหลดได้ใน LEB2

          1.6 มีรายชื่อตามประกาศปรับพื้นฐานบางรายวิชาสามารถเข้าเรียนวิชาอื่น ๆ ได้หรือไม่

          ตอบ เข้าเรียนเฉพาะวิชาที่มีรายชื่อตามประกาศค่ะ

          1.7 คลิปเรียนปรับพื้นฐานสามารถดูย้อนหลังได้มั้ย

          ตอบ ได้ค่ะ

          1.8 เรียนปรับพื้นฐานให้แต่งชุดอะไรคะ

          ตอบ เรียนออนไลน์ที่บ้านผ่านระบบ LEB2 เป็นการศึกษาจากคลิป VDO ค่ะ

          1.9 ไม่มีชื่อต้องเข้าเรียนมั้ย

          ตอบ หากไม่มีชื่อในประกาศปรับพื้นฐานไม่ต้องเข้าเรียนค่ะ

  1. การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Honors Program วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี

          สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office) และคณะวิทยาศาสตร์ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Honors Program วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี เพื่อให้นักศึกษาที่มีความสามารถด้านวิชาการยอดเยี่ยมได้เรียนเนื้อหาที่ลึกซึ้งตามศักยภาพ และได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ไม่สามารถจัดสอบโดยวิธีปกติได้ ทางสำนักงานฯ จึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีคะแนน ONET และ PAT สูงเข้าทดสอบความสามารถ และอีกหนึ่งช่องทางคือให้นักศึกษายื่นหลักฐานแสดงความสามารถ และทดสอบความสามารถ เพื่อคัดเลือกเข้าเรียนในรูปแบบ Honors Class

          นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก จะได้ร่วมกิจกรรมกับทางสำนักงานฯ เช่น การเรียนในห้อง Honors ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เนื้อหาจะมีความซับซ้อน และลึกซึ้งกว่าห้องเรียนปกติ และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากหลักสูตรปกติ

2.1 มีวิชาไหนบ้าง

ตอบ ห้องเรียน Honors เปิดทั้งหมด 3 วิชาพื้นฐาน คือคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมี และอาจเปิดวิชาเลือกเสรีในบางปี ซึ่งนักศึกษาสามารถติดตามข่าวได้จากสำนักงานฯ

  • รับห้องเรียนละกี่คน

ตอบ จำนวนผู้เรียนจะพิจารณาจากการผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเป็นหลัก โดยปกติแล้วห้องเรียนละประมาณ 20 – 25 คน

  • เนื้อหาการเรียนต่างกับห้องปกติไหม เรียนแล้วได้อะไร ทำไมควรเรียนห้องนี้

ตอบ  เราพบว่านักศึกษาที่มีศักยภาพสูง มีทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ได้เร็วกว่านักศึกษากลุ่มอื่น และอาจจะมีความเบื่อเมื่อต้องเรียนในห้องเรียนที่การเรียนการสอนจัดให้ผู้เรียนหลายระดับเรียนร่วมกัน

ห้องเรียนแบบ Honors นี้จะมีรายละเอียดของเนื้อหาที่ลึกซึ้งกว่าการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ โดยอาจลงรายละเอียดได้ลึกถึงที่มาที่ไป และขยายขอบเขตไปถึงการประยุกต์ใช้ ซึ่งจะทำให้นักศึกษากลุ่มนี้มีพื้นฐานที่ลึกซึ้ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาขั้นสูงตามสาขาของแค่ละคน

นอกจากนี้ห้องเรียนนี้ เป็นห้องเรียนที่คัดเลือกผู้เรียนมาโดยเฉพาะ ทำให้จำนวนนักศึกษาต่อห้องเรียนจะน้อยกว่าปกติมาก ปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ และนักศึกษาจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าห้องเรียนปกติ อาจารย์จะสามารถติดตามความก้าวหน้าการเรียนรู้ของนักศึกษาได้ดี และนักศึกษาสามารถสอบถามข้อสงสัยจากอาจารย์ผู้สอนได้ทันที

  • เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไหม

ตอบ นอกจากค่าลงทะเบียนตามหน่วยกิตวิชาที่ปกตินักศึกษาต้องลงอยู่แล้วไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

  • ลงทะเบียนอย่างไร

ตอบ ให้นักศึกษาลงทะเบียนปกติตามเพื่อนๆ ในภาควิชาได้เลย

นักศึกษาที่มีสิทธิ์เรียนสามารถทดลองเรียน 2 สัปดาห์แรก จากนั้นทางสำนักงานฯ จะให้ยืนยันสิทธิ์และจะทำการย้ายรายชื่อนักศึกษามาลงห้องเรียนนี้ให้เอง โดยนักศึกษาสามารถตรวจสอบว่ารายชื่อถูกย้ายสำเร็จหรือไม่หลังจากนั้นอีกหนึ่งสัปดาห์ในระบบ NEW ACIS

     2.6 เรียนเวลาไหน

ตอบ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้ยังไม่สามารถจัดตารางเรียนได้ อย่างไรก็ตามนักศึกษาในห้องเรียน Honors มาจากหลากหลายภาควิชา ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนก่อนการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา จึงอยู่ในช่วงเย็นของวันธรรมดา ประมาณ 17.30 – 19.30 น. โดยวิชาหนึ่งจะเรียน 2 วัน

2.7 ทำกิจกรรมเสริมทักษะแล้วได้อะไร

ตอบ กิจกรรมเสริมทักษะที่จัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิชาการที่ตนเองมีในระดับสูง ไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม รวมทั้งฝึกกระบวนการทางความคิด การสื่อสาร และทักษะทางสังคมอื่นๆ โดยกิจกรรมต่าง ๆ มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษามีลักษณะเฉพาะด้านที่สำคัญ ดังนี้

  • นักศึกษานำความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในห้องเรียนมาฝึกประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม (Knowledge and Hands on)
  • นักศึกษามีทักษะทางสังคมที่ดี สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้ดี (Social Skills)
  • นักศึกษาเป็นผู้ที่มีทักษะด้านความคิดในเชิงคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) และการคิดเชิงระบบ (Systematic Thinking)
  • นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสาร (Communication Skills)
  • กิจกรรมเสริมทักษะบังคับหรือไม่

ตอบ การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะเป็นไปตามความสมัครใจ

  • กิจกรรมต่างกับของภาควิชาหรือกิจกรรมอื่น ๆ ของนักศึกษาอย่างไร

ตอบ อาจกล่าวได้ว่าจุดเด่นของกิจกรรมเสริมทักษะที่สำนักงานจัดขึ้นนั้น คือ เป็นกิจกรรมที่นักศึกษาจากหลายหลายสาขาวิชา อาจารย์หลากหลายคณะ และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันวางแผนจัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจากมหาวิทยาลัย และกิจกรรมส่วนใหญ่เน้นในด้านกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง และสังคม

2.10 ในสถานการณ์ที่มีไวรัส COVID-19 ระบาดจะจัดการเรียนการสอนอย่างไร และจัดกิจกรรมฝึกทักษะอย่างไร
ตอบ
ในเบื้องต้นหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะมีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะเรียนในห้องเรียนปกติและมีมาตรการป้องกันพร้อมทั้งคำนึงเรื่อง Social Distance ในส่วนของกิจกรรมจะเป็นกิจกรรมที่สามารถเรียนรู้ผ่านออนไลน์ได้ เช่น การบรรยายความรู้ใหม่ๆ Workshop ที่เหมาะสมในลักษณะออนไลน์ ส่วนกิจกรรมที่ต้องมีการเดินทางอาจจะต้องเลื่อนไปก่อน

กลุ่มงานช่วยเหลือทางการเงินแก่นักศึกษา

โทรศัพท์         024708097-8, 024708107

website         https://sfa.kmutt.ac.th/

Email            sfa@mail.kmutt.ac.th

FB                ทุนการศึกษา มจธ.

  1. ทุนการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยแบ่งเป็นประเภทมีทุนประเภทใดบ้าง

ตอบ 1.   ทุนการศึกษาเพื่อคัดเลือกนักศึกษาเชิงรุก Active Recruitment ระดับปริญญาตรี

  1. ทุนการศึกษาเพื่อนักศึกษาปัจจุบัน ระดับปริญญาตรี
  2. ทุนการศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา
  3. Scholarships for international students
  4. การสมัครทุนการศึกษาในมหาวิทยาลัย ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ตอบ ติดตามรายละเอียดการรับสมัครทุนการศึกษาและรายละเอียดได้ผ่านประกาศของเว็บไซต์มหาวิทยาลัย www.kmutt.ac.th หรือ เว็บไซต์กลุ่มงานฯ https://sfa.kmutt.ac.th/ หรือ Face Book ทุนการศึกษา มจธ.

  1. การสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์

ตอบ สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับทุนการศึกษา โทร. 024708097

      สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับทุน กยศ. กรอ. หรือกิจกรรมจิตอาสา โทร. 024708098

      สอบถามรายละเอียดการเบิกเงินทุนการศึกษา โทร. 024708107

      สอบถามรายละเอียดทุนเจียระไนเพชร ขอคำปรึกษาการทำกิจกรรมโครงการ การปฏิบัติตามเงื่อนไขของผู้ได้รับทุน โทร. 024708185

     

  1. หากไม่ใช่นักศึกษาทุนการศึกษาด้วยวิธีคัดเลือกนักศึกษาเชิงรุก Active Recruitment ระดับปริญญาตรี สามารถสมัครทุนอะไรได้บ้าง

ตอบ ทุนกยศ. กรอ.

       ทุนการศึกษาแสดเหลืองเรืองรุ่ง

       ทุนการศึกษาเจียระไนเพชร

       ทุนจ้างงานนักศึกษา

       ทุนให้เปล่าจากบริษัทและผู้มีจิตอันเป็นกุศลต่างๆ

  1. กำหนดการนักศึกษาที่เข้าปีหนึ่งสามารถยื่นกู้ กยศ. กรอ. (รายใหม่และรายเก่าเปลี่ยนสถานศึกษา)

ตอบ 1 มิ.ย. – 21 ส.ค. 63

  1. ผู้กู้ยืม กยศ. กรอ. รายใหม่ชั้นปีที่ 1 ที่มาจากโรงเรียน ม.ปลาย ต้องมีกิจกรรมจิตอาสาอย่างน้อยกี่ชั่วโมง

ตอบ 1กิจกรรมหรือ3ชั่วโมง

  1. ถ้านักศึกษเป็นผู้กู้รายเก่าจากมัธยมแต่ระดับมหาวัทยาลัยจะไม่ขอกู้ต่อต้องทำอย่างไร (ทั้งกยศ. และ กรอ.)

ตอบ ให้ติดต่อที่กลุ่มงานช่วยเหลือทางการเงินแก่นักศึกษาเพื่อเซ็น

แบบ กยศ.204 รายงานสถานะภาพต่อกองทุน

  1. มหาวิทยาลัยมีการช่วยเหลือค่าเล่าเรียนนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือไม่

ตอบ มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาเพื่อช่วยเหลือค่าเล่าเรียนนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

การรับสมัครสำหรับนักศึกษาใหม่ 18 – 24 ก.ค. 2563

ลิงค์ระบบขอรับทุนการศึกษาเพื่อช่วยเหลือค่าเล่าเรียน

https://careandshare.kmutt.ac.th

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่

https://bit.ly/2DiBB6l